NEWS EVENT

Tin tức - Sự kiện

Liệu có “thuốc đặc trị” cho doanh nghiệp SMEs thời kỳ Covid 19?

29.08.2021

Trong chương trình tọa đàm online “Chiến lược và hướng đi cho doanh nghiệp thời kỳ Covid 19” nhiều vấn đề nóng đã được đưa ra và giải quyết bởi các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế.

Sự kiện được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Nhân lực DGroup cùng sự đồng hành của CLB Doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme), cộng đồng doanh nhân Việt Nam tổ chức với sự tham gia của gần 300 doanh nghiệp, doanh nhân.

Là “người bạn thân” của hàng trăm doanh nghiệp, CEO Lê Dung - Ủy viên BCH Hanoisme, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Nhân lực DGroup đã có nhận định: “Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã và đang ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến việc làm, an sinh của người lao động khó có thể duy trì... Do đó, mục đích của Tọa đàm trực tuyến “Chiến lược và hướng đi cho doanh nghiệp SMEs thời Covid-19” là mang đến những kinh nghiệm thực tế để doanh nghiệp có giải pháp cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn, củng cố doanh nghiệp và có những kế hoạch chặt chẽ cho chặng đường kế tiếp”.

Bà cũng khẳng định, đây là lúc các doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ để cùng nhau “đi xa” hơn. Mỗi cá nhân, tổ chức cần phải ý thức được sức mạnh của đội nhóm, đoàn thể để cùng làm lành những “tổn thương” mà chúng ta đang gặp phải.

Chia sẻ quan điểm của mình, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cũng có những nhận định hết sức thực tế. Theo nghiên cứu và thống kê, Covid 19 đã làm cho hàng ngàn doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản. Con số này sẽ vẫn có xu hướng tăng, có thể lên tới 150.000 doanh nghiệp nếu dịch kéo dài và bản thân doanh nghiệp không có khả năng chống đỡ.

Lý giải về tình trạng trên, chuyên gia này cho biết, nguyên nhân chính là doanh nghiệp mất khả năng thanh khoản.

“Một doanh nghiệp mất thanh khoản, sẽ tạo ra một hiệu ứng dây chuyền khi cũng gây ra sự mất thanh khoản cho doanh nghiệp khác và cứ thế, họ sẽ tìm cách thu hồi, gây nên sự đóng băng một hệ thống”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho biết thêm.

Không chỉ vậy, ông cũng chỉ ra bức tranh ảm đạm thực tế. Giao thông bị ngăn trở, sức cầu kinh tế thấp trong khi nguồn cung có sẵn, như nông sản tràn trề ở Đồng bằng sông Cửu Long, mùa lúa này rất tốt nhưng ngay cả xuất khẩu cũng gặp khó, khiến doanh nghiệp có hàng hóa cũng không thể có dòng tiền.

Đồng quan điểm với chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, bà Vũ Thị Thuận - nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Traphaco chia sẻ: Khó khăn tựu chung nhất của doanh nghiệp chính là sức mua của người dân giảm nhiều.

Dựa trên những kinh nghiệm thực tế, bà Vũ Thị Thuận nhấn mạnh, lúc này không có con đường nào khác đó là đẩy mạnh công nghệ số.

“Bản thân doanh nghiệp phải xem lại toàn bộ quy trình làm việc, các bộ phận của mình. Đây là cơ hội để doanh nghiệp cải tiến, có những sáng kiến để hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn, tăng năng suất lao động; cắt giảm chi phí không cần thiết để ứng dụng cho công nghệ” - nữ doanh nhân khẳng định.

Chia sẻ về những hướng đi mới cho doanh nghiệp, chuyên gia Nguyễn Tất Thịnh nhấn mạnh: “Nếu ứng phó Covid-19 theo cách cũ chúng ta có thể gặp nguy cơ: Cạn tiền, cạn hàng, vỡ tổ chức, đứt gãy chuỗi sản xuất – dịch vụ, tâm lý xã hội biến loạn… Trong giai đoạn này, hơn bao giờ hết, rất cần sự chung tay đồng hành của chính phủ với những giải pháp thiết thực như: giãn thuế, giảm nghĩa vụ đóng BHXH, giải tỏa mọi nhiễu khê cản trở sản xuất kinh doanh và thông thương, coi phát triển kinh tế là nhiệm vụ chủ đạo của "hệ thống chính trị"”.

Về phía doanh nghiệp, cần ưu tiên “Chiến lược Tam Nông”, tức là xâm nhập vào địa bàn nông thôn, định hướng vì khách hàng nông dân, khai thác hỗ trợ phục vụ lĩnh vực nông nghiệp… - chuyên gia này cho biết.

Bên cạnh đó, TS. Mạc Quốc Anh - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hanoisme đề xuất: “Chỗ nào đã khoanh vùng, tạo được vùng xanh thì Nhà nước có thể cân nhắc cho giao thương bình thường để hàng hóa được lưu thông. Với doanh nghiệp, khó khăn nhất là không bán được hàng. Sản xuất ra hàng hóa mà không lưu thông được thì doanh nghiệp không có dòng tiền, tài chính không thông suốt”.

Có thể thấy, Covid-19 đang siết chặt hơn ngưỡng chịu đựng của người dân, doanh nghiệp về hàng hóa, về dòng tiền. Các chuyên gia cho rằng, để vượt qua khủng hoảng, ngoài giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, việc xây dựng lại nội lực bằng ứng dụng công nghệ, cắt giảm chi phí và thay đổi chiến lược để phục hồi của doanh nghiệp cũng là điều hết sức cần thiết.

Kết thúc Tọa đàm, CEO Lê Dung cho rằng: Với sự xuất hiện của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp đang phải tìm hướng đi phù hợp, thích hợp nhất với doanh nghiệp của mình để giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển. CEO Lê Dung cũng nói thêm: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, do đó, các doanh nghiệp cần liên kết lại với nhau, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm. “Việc các doanh nghiệp gắn kết lại thành một cộng đồng sẽ giúp các doanh nghiệp hỗ trợ lẫn nhau để cùng vượt qua đại dịch. Đồng thời, thông qua Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, các doanh nghiệp có thể gửi các kiến nghị, đề xuất đến Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền địa phương để được giải đáp, tháo gỡ khó khăn” - CEO Lê Dung nhấn mạnh.

Trong chương trình tọa đàm online “Chiến lược và hướng đi cho doanh nghiệp thời kỳ Covid 19” nhiều vấn đề nóng đã được đưa ra và giải quyết bởi các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế.

Sự kiện được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Nhân lực DGroup cùng sự đồng hành của CLB Doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme), cộng đồng doanh nhân Việt Nam tổ chức với sự tham gia của gần 300 doanh nghiệp, doanh nhân.

Là “người bạn thân” của hàng trăm doanh nghiệp, CEO Lê Dung - Ủy viên BCH Hanoisme, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Nhân lực DGroup đã có nhận định: “Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã và đang ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến việc làm, an sinh của người lao động khó có thể duy trì... Do đó, mục đích của Tọa đàm trực tuyến “Chiến lược và hướng đi cho doanh nghiệp SMEs thời Covid-19” là mang đến những kinh nghiệm thực tế để doanh nghiệp có giải pháp cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn, củng cố doanh nghiệp và có những kế hoạch chặt chẽ cho chặng đường kế tiếp”.

Bà cũng khẳng định, đây là lúc các doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ để cùng nhau “đi xa” hơn. Mỗi cá nhân, tổ chức cần phải ý thức được sức mạnh của đội nhóm, đoàn thể để cùng làm lành những “tổn thương” mà chúng ta đang gặp phải.

Chia sẻ quan điểm của mình, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cũng có những nhận định hết sức thực tế. Theo nghiên cứu và thống kê, Covid 19 đã làm cho hàng ngàn doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản. Con số này sẽ vẫn có xu hướng tăng, có thể lên tới 150.000 doanh nghiệp nếu dịch kéo dài và bản thân doanh nghiệp không có khả năng chống đỡ.

Lý giải về tình trạng trên, chuyên gia này cho biết, nguyên nhân chính là doanh nghiệp mất khả năng thanh khoản.

“Một doanh nghiệp mất thanh khoản, sẽ tạo ra một hiệu ứng dây chuyền khi cũng gây ra sự mất thanh khoản cho doanh nghiệp khác và cứ thế, họ sẽ tìm cách thu hồi, gây nên sự đóng băng một hệ thống”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho biết thêm.

Không chỉ vậy, ông cũng chỉ ra bức tranh ảm đạm thực tế. Giao thông bị ngăn trở, sức cầu kinh tế thấp trong khi nguồn cung có sẵn, như nông sản tràn trề ở Đồng bằng sông Cửu Long, mùa lúa này rất tốt nhưng ngay cả xuất khẩu cũng gặp khó, khiến doanh nghiệp có hàng hóa cũng không thể có dòng tiền.

Đồng quan điểm với chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, bà Vũ Thị Thuận - nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Traphaco chia sẻ: Khó khăn tựu chung nhất của doanh nghiệp chính là sức mua của người dân giảm nhiều.

Dựa trên những kinh nghiệm thực tế, bà Vũ Thị Thuận nhấn mạnh, lúc này không có con đường nào khác đó là đẩy mạnh công nghệ số.

“Bản thân doanh nghiệp phải xem lại toàn bộ quy trình làm việc, các bộ phận của mình. Đây là cơ hội để doanh nghiệp cải tiến, có những sáng kiến để hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn, tăng năng suất lao động; cắt giảm chi phí không cần thiết để ứng dụng cho công nghệ” - nữ doanh nhân khẳng định.

Chia sẻ về những hướng đi mới cho doanh nghiệp, chuyên gia Nguyễn Tất Thịnh nhấn mạnh: “Nếu ứng phó Covid-19 theo cách cũ chúng ta có thể gặp nguy cơ: Cạn tiền, cạn hàng, vỡ tổ chức, đứt gãy chuỗi sản xuất – dịch vụ, tâm lý xã hội biến loạn… Trong giai đoạn này, hơn bao giờ hết, rất cần sự chung tay đồng hành của chính phủ với những giải pháp thiết thực như: giãn thuế, giảm nghĩa vụ đóng BHXH, giải tỏa mọi nhiễu khê cản trở sản xuất kinh doanh và thông thương, coi phát triển kinh tế là nhiệm vụ chủ đạo của "hệ thống chính trị"”.

Về phía doanh nghiệp, cần ưu tiên “Chiến lược Tam Nông”, tức là xâm nhập vào địa bàn nông thôn, định hướng vì khách hàng nông dân, khai thác hỗ trợ phục vụ lĩnh vực nông nghiệp… - chuyên gia này cho biết.

Bên cạnh đó, TS. Mạc Quốc Anh - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hanoisme đề xuất: “Chỗ nào đã khoanh vùng, tạo được vùng xanh thì Nhà nước có thể cân nhắc cho giao thương bình thường để hàng hóa được lưu thông. Với doanh nghiệp, khó khăn nhất là không bán được hàng. Sản xuất ra hàng hóa mà không lưu thông được thì doanh nghiệp không có dòng tiền, tài chính không thông suốt”.

Có thể thấy, Covid-19 đang siết chặt hơn ngưỡng chịu đựng của người dân, doanh nghiệp về hàng hóa, về dòng tiền. Các chuyên gia cho rằng, để vượt qua khủng hoảng, ngoài giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, việc xây dựng lại nội lực bằng ứng dụng công nghệ, cắt giảm chi phí và thay đổi chiến lược để phục hồi của doanh nghiệp cũng là điều hết sức cần thiết.

Kết thúc Tọa đàm, CEO Lê Dung cho rằng: Với sự xuất hiện của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp đang phải tìm hướng đi phù hợp, thích hợp nhất với doanh nghiệp của mình để giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển. CEO Lê Dung cũng nói thêm: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, do đó, các doanh nghiệp cần liên kết lại với nhau, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm. “Việc các doanh nghiệp gắn kết lại thành một cộng đồng sẽ giúp các doanh nghiệp hỗ trợ lẫn nhau để cùng vượt qua đại dịch. Đồng thời, thông qua Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, các doanh nghiệp có thể gửi các kiến nghị, đề xuất đến Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền địa phương để được giải đáp, tháo gỡ khó khăn” - CEO Lê Dung nhấn mạnh.